Sáng tạo trong những giờ dạy Địa lý

Bài và ảnh: HỒNG NHUNG
Chia sẻ

Cô giáo Lê Thùy Dung, giáo viên môn Địa lý, Trường THCS Việt Nam - Angiêri, (Thanh Xuân, Hà Nội) luôn được nhắc đến như một tấm gương sáng về đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Cô Dung còn là một trong những gương mặt tiêu biểu của ngành giáo dục Thủ đô, liên tục đạt thành tích xuất sắc trong nhiều năm qua.

Nữ giáo viên tận tâm và sáng tạo

Sinh ra tại Thanh Ba, Phú Thọ (cũ), từ nhỏ Thùy Dung đã yêu thích khám phá thiên nhiên, say mê những câu chuyện về các vùng đất xa xôi. Niềm đam mê ấy đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành cô giáo dạy Địa lý. Sau khi hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Địa lý, năm 2014, cô về công tác tại trường THCS Việt Nam - Angiêri.

Trong mắt đồng nghiệp và học trò, cô Dung không chỉ là giáo viên giỏi mà còn là người luôn tìm tòi đổi mới phương pháp. Cô kiên trì thực hiện những nguyên tắc tưởng như giản dị: Soạn bài đầy đủ, tham gia dự giờ đồng nghiệp, sáng tạo đồ dùng học tập và nhất là ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Sáng tạo trong những giờ dạy Địa lý - 1

Cô giáo Lê Thuỳ Dung được khen thưởng tại Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp THCS năm học 2024-2025.

Những sáng kiến của cô được đánh giá cao: Từ trò chơi học tập, infographic, cho đến việc mạnh dạn đưa AI kết hợp lớp học đảo ngược vào dạy chủ đề “Khí hậu và biến đổi khí hậu”. Với học sinh, mỗi tiết học Địa lý nhờ vậy không còn khô khan, mà trở thành trải nghiệm sinh động, nơi các em được nhìn mô phỏng 3D, tương tác với bản đồ số, hay tham gia trò chơi củng cố kiến thức.

Khi nhắc về kỷ niệm sâu sắc, cô không kể về những giải thưởng cá nhân, mà về lần cùng học trò thực hiện đề tài “Thay đổi thói quen và mục đích sử dụng mạng xã hội đối với học sinh THCS”. Đề tài đạt giải Nhì cấp quận (trong các năm từ 2022-2025) nhưng điều khiến cô xúc động chính là sự trưởng thành của học sinh: Từ chỗ bỡ ngỡ, các em đã biết quan sát, thu thập số liệu, phân tích và tự tin bảo vệ quan điểm trước hội đồng.

“Điều khiến tôi tự hào không chỉ là giải thưởng, mà còn là sự trưởng thành của học sinh trong suốt quá trình nghiên cứu; Các em đã học cách quan sát, đặt câu hỏi, thu thập số liệu và quan trọng nhất là biết phân tích để tìm ra giải pháp. Tôi nhận thấy các em bắt đầu ý thức rõ hơn về việc sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, phục vụ học tập và phát triển bản thân. Cột mốc này với tôi như một minh chứng rằng, nếu trao cho học sinh cơ hội và niềm tin, các em hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm khoa học có giá trị, gắn với chính cuộc sống hàng ngày” - cô nói.

Sáng tạo trong những giờ dạy Địa lý - 2

Cô giáo Lê Thuỳ Dung (thứ hai từ trái sang), cùng các giáo viên tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố năm học 2024 - 2025.

Bản lĩnh đổi mới dạy học bằng công nghệ             

Mới đây, mô hình “Sử dụng AI thiết kế và xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý trong bối cảnh thay đổi bản đồ hành chính các địa phương sau sáp nhập” được triển khai tại Trường THCS Việt Nam - Angieri, phường Thanh Xuân, năm 2025 được cô Dung đăng ký mô hình dân vận khéo của phường Thanh Xuân và được đánh giá cao. Đây là sáng kiến thiết thực nhằm cập nhật kịp thời các thay đổi hành chính vào chương trình giảng dạy, góp phần đổi mới phương pháp dạy học Địa lí theo hướng trực quan, sinh động và gắn liền với thực tiễn.

Cô Dung chia sẻ, Địa lý là môn gắn với bản đồ, số liệu, hiện tượng tự nhiên - xã hội. Cô Dung chọn cách đưa công nghệ vào bài giảng để “thổi hồn” cho những con số khô khan. Như E-learning cho phép các em ôn luyện kiến thức mọi lúc, mọi nơi; infographic giúp hệ thống thông tin ngắn gọn, dễ ghi nhớ; còn AI kết hợp lớp học đảo ngược tạo điều kiện để học sinh chuẩn bị trước ở nhà, lên lớp thì thảo luận, giải quyết vấn đề và rèn kỹ năng tư duy phản biện. Nhờ đó, các em không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng tự học, hợp tác và sáng tạo.

Khó khăn ban đầu là cơ sở vật chất và sự bỡ ngỡ của cả thầy lẫn trò, nhưng cô kiên trì tự học, chia sẻ cùng đồng nghiệp và điều chỉnh linh hoạt. “Khi thấy học sinh hứng thú, tôi càng có động lực để tiếp tục thử nghiệm và cải tiến” - cô tâm sự.

Trong thời đại AI phát triển, cô Dung tin rằng vai trò người thầy sẽ thay đổi: Không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà trở thành “người thiết kế trải nghiệm học tập”, là người dẫn dắt, truyền cảm hứng và đồng hành giúp học sinh khai thác công nghệ một cách thông minh, nhân văn.

Chính vì thế, cô không ngừng ấp ủ những kế hoạch mới: đưa công nghệ thực tế ảo VR/AR để học sinh “đi du lịch” ngay trong lớp, hay xây dựng học liệu số cá nhân hóa để mỗi em có lộ trình học phù hợp.

Sáng tạo trong những giờ dạy Địa lý - 3

Cô giáo Dung và học sinh

Hơn 10 năm gắn bó với Trường THCS Việt Nam - Angiêri, cô giáo Lê Thùy Dung đã khẳng định hình ảnh một người thầy mẫu mực: Tận tâm, sáng tạo, đổi mới. Ở cô, học trò tìm thấy niềm hứng khởi; đồng nghiệp cảm nhận sự sẻ chia; còn phụ huynh thì yên tâm trao gửi con em.

Trong phong trào thi đua của quận Thanh Xuân (trước sáp nhập), nay là phường Thanh Xuân, cô Dung luôn là điển hình tiên tiến, tham gia tích cực các hoạt động đoàn thể, từ thiện, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và nhân văn.

Khi được hỏi về thông điệp gửi tới học trò, cô Dung nhẹ nhàng: “Đổi mới không phải điều gì quá lớn lao, mà bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhưng có ý nghĩa. Nếu dám thử, dám sáng tạo, các em sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho chính mình”.

Không chỉ là một giáo viên bộ môn, cô còn là giáo viên chủ nhiệm mẫu mực. Lớp do cô phụ trách luôn có nền nếp tốt, đạt thành tích cao trong học tập, thể thao, văn nghệ, từ thiện. Học trò của cô nhiều năm liền giành giải Olympic cấp trường, chi đội mạnh cấp quận. Phụ huynh vì thế cũng tin tưởng, gắn bó với cô như người bạn đồng hành. Chỉ trong vài năm, cô Lê Thùy Dung đã khẳng định mình là một trong những giáo viên tiêu biểu của Thành phố như: Giải Nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Lịch sử - Địa lý năm 2024; giải Xuất sắc phần thi thiết kế bài giảng điện tử Elearning trong Ngày hội CNTT và STEM quận Thanh Xuân (cũ); giải Ba cuộc thi bài giảng điện tử cấp Thành phố. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

Học trò của cô cũng gặt hái thành công: Hai em đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quận; nhiều em đạt giải Olympic và hội khỏe Phù Đổng. “Mỗi khi học sinh đạt giải, tôi thực sự rất xúc động và tự hào. Niềm vui không chỉ nằm ở thành tích mà còn ở hành trình các em đã trải qua: Từ những ý tưởng ban đầu còn vụn vặt đến quá trình tìm tòi, thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm. Với tôi, vai trò của người thầy là đồng hành sát sao: Khích lệ, định hướng, đặt câu hỏi gợi mở và tạo niềm tin cho các em. Thành công ấy là kết quả của sự kiên trì, sáng tạo của học sinh, còn tôi chỉ như người bạn đồng hành để các em tự tin tỏa sáng”, cô Dung nói.

Hình ảnh cô giáo Lê Thùy Dung đứng trên bục giảng, với ánh mắt sáng ngời và giọng nói truyền cảm, là minh chứng sống động cho một thế hệ nhà giáo đang miệt mài gieo trồng hạt giống đổi mới. Ở cô, người ta thấy rõ tinh thần “người gieo hứng khởi” – đưa môn Địa lý vượt khỏi những trang sách khô khan, trở thành hành trình khám phá đầy say mê, nuôi dưỡng khát vọng học tập suốt đời.

Chia sẻ

Bài và ảnh: HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Sức sống từ bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số

Sức sống từ bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, Hà Nội vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng. Những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây không ngừng được cải thiện. Đáng quý hơn, những điệu múa, làn điệu dân ca, nếp nhà, lễ hội truyền thống… đang dần...

“Dám nghĩ, dám làm” tạo đột phá cho Hà Nội

“Dám nghĩ, dám làm” tạo đột phá cho Hà Nội

Với vị thế là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, đồng thời là đầu tàu về văn hóa, kinh tế, xã hội, Hà Nội đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển bền vững. Trong hành trình đó, đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung được xem là “chìa khóa” mở lối cho...

Nữ sinh mong phát triển công nghệ bán dẫn

Nữ sinh mong phát triển công nghệ bán dẫn

Giữa lúc ngành công nghệ chip đang trở thành mũi nhọn phát triển toàn cầu, không ít bạn trẻ Việt Nam đã chủ động tìm đến lĩnh vực này. Trong số đó, Trần Vân Ngọc Linh, nữ sinh đến từ Hà Nội đã lựa chọn theo đuổi ngành học vốn được xem là “lãnh địa” của nam giới, với mong muốn đóng góp cho sự phát triển công nghệ bán dẫn trong tương lai.

Người đóng góp cho đại dương xanh

Người đóng góp cho đại dương xanh

Trong bối cảnh những vấn đề đại dương ngày càng trở nên cấp bách và phức tạp, vai trò của phụ nữ trong ngành khoa học biển được nhìn nhận như một động lực quan trọng cho đổi mới, sáng tạo và phục hồi môi trường.